Hiện nay, vấn đề môi trường là một trong những vấn đề cấp bách đối với tất cả các nước trên thế giới. Việt Nam nằm trong số 10 nước có không khí bị ô nhiễm nhiều nhất trên thế giới, sức khoẻ của người dân bị ảnh hưởng bởi chất lượng không khí ở Việt Nam. Theo EPI vào năm 2015, Việt Nam xếp hạng 79 trong tổng số 132 quốc gia trong đánh giá môi trường tổng thể. Tuy nhiên, chỉ số ô nhiễm không khí, Việt Nam xếp hạng 123. Về gánh nặng bệnh tật do môi trường, Việt Nam xếp hạng 77. Vì vậy, các giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở Việt Nam là cực kỳ cần thiết. Bài viết này trình bày các ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, tác động của ô nhiễm không khí đến sinh thái và cuộc sống của người dân. Kết quả của bài viết góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường và đưa ra một số giải pháp giảm ô nhiễm môi trường ở Việt Nam.

 

Xem tiếp: Công ty xử lý môi trường uy tín

 

ô nhiễm môi trường
Hình 1. Tỷ lệ phát thải các chất gây ô nhiễm bởi phương tiện ở Việt Nam

Bảo vệ môi trường đô thị là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong phát triển bền vững quốc gia, bởi vì đô thị dân số ngày càng tăng và đang ngày càng tăng trong tổng dân số. Do đó, ở đô thị khu vực, vấn đề ô nhiễm không khí nghiêm trọng thường xảy ra đặc biệt là ở các khu đô thị lớn. Từ tình huống này, tất cả các các tổ chức trên thế giới bao gồm Môi trường Cục Bảo vệ đã ban hành và sửa đổi nhiều đạo luật, quy định, các nghị định cụ thể để hạn chế việc phát thải ô nhiễm vật liệu vào môi trường và khí quyển như SOx, NOx, COx, Khí thải HC. Những phát thải này phải giảm xuống mức thấp nhất ở các nước đang phát triển và giới hạn sự gia tăng ở các nước đang phát triển. Việc xử lý nhà kính khí nên rất hạn chế ở các nước có thu nhập cao và ngăn ngừa ở các nước có thu nhập thấp và các nước đang phát triển.

 

Các hoạt động vận tải là nguồn ô nhiễm không khí lớn thành phố ở Việt Nam, ô nhiễm không khí ở khu vực thành thị do giao thông chiếm khoảng 70%. Loại vận tải ở Việt Nam chủ yếu là xe máy và ôtô, do đó các vấn đề liên quan đến mức độ ô nhiễm phát sinh từ động cơ xả của chiếc xe này là cần thiết để giải quyết triệt để trong tương lai gần. Điều này có nghĩa là: hoặc là sử dụng của công cụ này trên thế giới sẽ bị cấm hoặc sử dụng các giải pháp giảm thiểu sự phát thải độc hại do động cơ. Về nguồn thải gây ra không khí và ô nhiễm môi trường trên phạm vi toàn quốc (bao gồm đô thị khu vực và các khu vực khác), ước tính cho thấy vận chuyển các hoạt động đóng góp gần 85% carbon monoxide (CO), 95% VOCs. Trong khi đó, hoạt động công nghiệp là nguồn khoảng 70% cho phát thải SOx. Đối với Nox phát thải, hoạt động vận tải và sản xuất công nghiệp đóng góp khoảng chừng mức như vậy và được thể hiện trong Bảng 1.

 

Nguồn CO NOx SOx VOCs
Nhiệt điện 6.562 65.263 131.665 2.489
Công nghiệp 74.004 182.061 315.588 1.598
Giao thông 495.952 112.856 38.122 67.863

Bảng 1: Mức phát thải ước tính của các chất gây ô nhiễm từ chính

Nguồn của Việt Nam Vào năm 2015 (Tấn / năm)

 

Ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường là tác động, làm thay đổi thành phần của môi trường và gây ra sự mất cân bằng trong tình trạng môi trường, gây ra một ảnh hưởng bất lợi đến cuộc sống của sự vật và môi trường tự nhiên.

 

Ô nhiễm môi trường trực tiếp ảnh hưởng đến con người bằng thực phẩm, nước, thay đổi trong điều kiện vật lý, hóa học và sự suy thoái tự nhiên môi trường. Theo thống kê, hàng ngày, người dân ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang hít bụi 10 lần cao hơn các quy định của WHO. Bảng 2 cho thấy tăng nồng độ một số chất ô nhiễm trong không khí.

 

Ô nhiễm Trước công nghiệp (ppm) Bây giờ (ppm) Mức tăng (%/năm)
CO2 270 390 1.2
NOx 0.28 0.4 0.52
CO 0.05 0.18 4.1
SOx 0.001 0.005 3.2

Bảng 2: Các chất gây ô nhiễm Trong Khí quyển

 

Không khí bị ô nhiễm sẽ có một sự thay đổi lớn trong thành phần của khí quyển hoặc sự xuất hiện của khí lạ, khiến cho không khí không trong lành, không mùi, giảm khả năng nhìn, gây ra khí hậu thay đổi, gây bệnh cho người và sinh vật. Những chất gây ô nhiễm đến từ nhiều nguồn khác nhau và nhiều chất phản ứng với nhau để tạo ra vật liệu độc hại mới.

 

Khí thải gây ô nhiễm là các hợp chất độc hại ảnh hưởng trực tiếp sức khoẻ con người và môi trường về lâu dài. Chúng bao gồm: carbon monoxide (CO), oxit nitơ (NOx), lưu huỳnh oxit (SOx), aldehyde, hydrocacbon chưa giải phóng (HC) và thành phần của bụi (PM). Sự hiện diện của chất gây ô nhiễm, đặc biệt là các khí nhà kính, chủ yếu ảnh hưởng về sự cân bằng nhiệt của khí quyển. Trong sô khí nhà kính, nó là quan tâm đến carbon dioxide (CO2) vì nó là thành phần chính trong các sản phẩm đốt các thành phần cacbon có chứa nhiên liệu. Với tốc độ tăng nồng độ cácbon điôxit trong bầu không khí như hiện tại, người ta dự đoán rằng, vào giữa 22 thế kỷ, nồng độ cácbon điôxit có thể tăng gấp đôi.

 

Trong khi đó, theo ước tính của các nhà khoa học, nó sẽ xảy ra một sự thay đổi đáng kể đối với sự cân bằng nhiệt trên trái đất như vậy như: Nhiệt độ của khí quyển sẽ tăng lên 2 ÷ 3 ° C; một phần của băng ở Bắc Cực, Nam Cực sẽ tan chảy và nâng cao chiều cao mực nước biển; Thay đổi mưa và mưa sa mạc hóa bề mặt trái đất cũng sẽ xuất hiện. Sự gia tăng NOx, đặc biệt là nitơ protoxit N2O gây ra nguy cơ làm hủy hoại tầng ôzôn ở tầng trên thiết yếu để ngăn ngừa tia cực tím từ mặt trời. Mặt khác, các loại khí như SO2, NO2, bị oxy hoá thành acid sulfuric, axit nitric hòa tan trong mưa, tuyết, sương mù, sẽ phá hủy thảm thực vật trên mặt đất và ăn mòn cấu trúc kim loại. Trong bài báo này, chất lượng không khí đã được đánh giá dựa trên số liệu giám sát các thông số môi trường và tập trung trong giai đoạn từ 2010 đến 2015 và so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Việt Nam Tiêu chuẩn QCVN 05: 2013 / BTNMT – kỹ thuật quốc gia các quy định về chất lượng không khí xung quanh và thể hiện trong Bảng 3. Không khí ô nhiễm được định nghĩa khi nồng độ các thông số vượt quá giới hạn cho phép của QCVN 05: 2013 / BTNMT với các ngưỡng khác nhau trung bình là 1 giờ, 8 giờ, 24 giờ (ngày) và năm. Đây là cơ sở để đánh giá sự thay đổi không khí sự ô nhiễm.

 

Ô nhiễm 1h 8h 24h 1 năm
SOx 350 125 50
CO 30 10
NOx 200 100 40
TSP 300 200 100
PM10 150 50
PM2.5 50 25

Bảng 3: Giới hạn các giá trị cho các tham số cơ bản của môi trường xung quanh Môi trường Không khí Sau Tiêu chuẩn Việt Nam – QCVN 05: 2013 / Btnmt

Chất lượng và mức độ ảnh hưởng đến sức khoẻ con người do không khí ô nhiễm được đánh giá không chỉ bởi các phương pháp của người Việt Nam QCVN chuẩn cũng như chỉ số chất lượng không khí (AQI). Đây là một chỉ số tổng hợp đại diện cho nồng độ của một nhóm các chất ô nhiễm cơ bản trong không khí xung quanh. Giá trị AQI dựa trên kết quả theo dõi các thông số SO2, CO, NOx, O3, PM10. Nói chung, đối với thành phần bụi ở Việt Nam, tỷ lệ phần trăm bụi mịn (PM2.5 và PM10) tương đối cao.

 

Tại Hà Nội, từ số liệu đo được tại các trạm quan trắc Nguyễn Văn Cừ từ 2010-2015, tỷ lệ PM2,5 và PM10 có thể dao động trong phù hợp với luật pháp và ô nhiễm tập trung ở những tháng có nhiệt độ thấp hoặc không khí khô sẽ ngăn cản sự phân tán chất ô nhiễm trong lớp bề mặt. Không giống như Vùng phía Bắc, vùng Nam Trung Bộ nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa với nhiệt độ ổn định, ít biến động quanh năm nên sự khác biệt giữa đo nồng độ các hạt PM không rõ ràng. Dữ liệu giám sát từ giai đoạn 2010-2015 cho thấy sự khác biệt đáng kể trong mức bụi và TSP trong môi trường không khí xung quanh trong đô thị. Ô nhiễm thường tập trung ở khu vực đô thị với diện tích lớn mật độ giao thông (như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Biên Hòa) hoặc với các hoạt động công nghiệp (như Than Quảng Ninh) và có những lúc lượng ô nhiễm vượt quá mức cho phép ngưỡng 2-6 lần so với QCVN 05: 2013 / BTNMT. NOx là nguy hiểm nhất toxin. NOx được hình thành bởi phản ứng giữa N2 và O2 ở mức cao điều kiện nhiệt độ, NOx gồm NO, NO2 và NO. Nitơ Monoxyde (NO) không nguy hiểm, nhưng nó là cơ sở để tạo ra nitrogen dioxide (NO2). NO2 là khí trơ, do đó nó có thể đi vào phổi gây viêm và phá huỷ các tế bào của các cơ quan hô hấp. Nạn nhân bị ảnh hưởng từ chứng mất ngủ, ho, thở dốc. Protoxyde nitơ N2O là cơ sở tạo ra ozon trong khí quyển thấp. CO, HC là sản phẩm của sự đốt cháy không đầy đủ của nhiên liệu.

 

Trong các khu đô thị có mật độ giao thông lớn, lượng CO trong không khí thường rất cao. Khi CO vào cơ thể sẽ kết hợp để hemoglobin và cản trở O2 tiếp nhận như vậy dẫn đến nghẹt thở. Đó là lý do tại sao khí này rất độc hại cho phụ nữ mang thai và người mắc bệnh tim. Trong khí quyển, có khoảng 15% CO2 do lượng khí thải của xe vận chuyển. Nó không chỉ gây ô nhiễm môi trường nhưng cũng có tác động rất lớn đến sức khỏe con người. CO2 gây ngạt thở, nếu tiếp xúc với 15% Nồng độ CO2, mọi người sẽ không thể làm việc, và với 30 đến 60% CO2, sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Summary
Review Date
Reviewed Item
Ô nhiễm môi trường ở Việt Nam
Author Rating
51star1star1star1star1star